[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
ข้อมูลพื้นฐานโรงเรียน
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 18 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
link banner
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก
ข้อมูลสารสนเทศ
ศูนย์ครอบครัวพอเพียง
สวนพฤกษศาสตร์
GoogleApp for Education
พยากรณ์อากาศ
 
  
จุดมุ่งหมายการจัดการศึกษา  
 

จุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาโรงเรียนตากพิทยาคม

     โรงเรียนตากพิทยาคมมีจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาให้ได้มาตรฐานสากล สร้างคนไทยรุ่นใหม่ให้เป็นคนดีของสังคมโลก

กระบวนการจัดการเรียนการสอนยึดแนวคิดปรัชญาการศึกษา

       ให้ผู้เรียนฝึกความคิด คิดอย่างถูกวิธี คิดอย่างมีระบบยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เน้นความถนัด และความสนใจ สร้างเสริมระเบียบวินัย ที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ทางเนื้อหาวิชา โดยตรงตามคติพจน์ของ โรงเรียนที่ว่า “สุวิชชาโน ภวํโหติ แปลว่า ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ”

การบริหารงานของผู้บริหาร

         “ผู้มีความคิดกว้างไกล เป็นนักปฏิรูป ดำเนินงานในฐานะผู้นำเป็นคนดี ประพฤติดี มีคุณธรรม โดยยึดหลักธรรมาภิบาล ยึดหลักพรหมวิหาร 4ยึดหลักเหตุผล ใช้กฎระเบียบอย่างมีเหตุผล”

ปรัชญาการศึกษาของครูโรงเรียนตากพิทยาคม

         “ครูเป็นผู้ถ่ายทอดศิลปวิทยาให้แก่ศิษย์ ชี้แนะให้ดำเนินชีวิตที่ดี เป็นแบบอย่างที่ดีในด้าน การคิด และประพฤติที่ดีงามและเป็นผู้รอบรู้ และมีประสบการณ์ ยอมรับความแตกต่างของผู้เรียน”

หลักสูตรของโรงเรียน

         “หลักสูตรที่สร้างให้ผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก ด้วยหลักสูตรการเรียนการสอนและบริหารการจัดการคุณภาพระดับมาตรฐานสากลโดยเน้นการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศภาษาที่สอง เพื่อการสื่อสาร และปรับลดเนื้อหาที่ซ้ำซ้อน เพิ่มความเข็มข้นเนื้อหาหรือกิจกรรมที่สู่ความเป็นสากลเพิ่มเติม ”

การวัดผลและประเมินผล

            “วัดและประเมินผลเพื่อมุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้ ลักษณะสำคัญและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ” กลยุทธ์โรงเรียน

1. พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้เทียบเคียงมาตรฐานสากลและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามแนวทาง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

2. พัฒนากระบวนการให้บริการทางการศึกษาและกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา เทียบเคียงมาตรฐานสากล

3. ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ

4. พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล

วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์

กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้เทียบเคียงมาตรฐานสากลและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถทางวิชาการ ได้ตามหลักสูตรมาตรฐานสากล

                     2. เพื่อพัฒนาและส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการอย่างทั่วถึงมีผลงานสู่สากล

                     3. เพื่อพัฒนาและส่งเสริมความสามารถทางด้านเทคโนโลยี เพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สากล

                     4. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ ใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และยึดมั่นในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

                     5. เพื่อส่งเสริมวิถีชีวิตประชาธิปไตย มีจิตอาสาช่วยเหลือผู้อื่น และสาธารณประโยชน์

                     6. เพื่อส่งเสริมจิตสำนึกรักความเป็นไทย สืบสานเอกลักษณ์และวัฒนธรรมไทย

                     7. เพื่อสร้างเสริมจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม

                     8. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้แสดงออกทางความสามารถด้านต่างๆ ตามความต้องการและความเหมาะสม

กลยุทธ์ที่ 2   พัฒนากระบวนการให้บริการทางการศึกษาและกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาเทียบเคียงมาตรฐานสากล

วัตถุประสงค์     1. เพื่อพัฒนาหลักสูตรการสอนให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

                         2. เพื่อพัฒนาสถานศึกษามีกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามความถนัด ความสนใจ และความต้องการของผู้เรียน ชุมชน และท้องถิ่น

กลยุทธ์ที่ 3   ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ

วัตถุประสงค์    1. เพื่อพัฒนาความสามารถของครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้สามารถปฏิบัติงานได้มาตรฐาน สามารถใช้เทคโนโลยี และแหล่งการเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                        2. เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของครู และบุคลากรทางการศึกษา

                        3. เพื่อสนับสนุนให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้พัฒนาตนเองและมีความก้าวหน้าทางวิชาชีพ และสร้างเสริมขวัญและกำลังใจและมีความสุขในการทำงาน

                       4. เพื่อให้บุคลากรทุกคนในโรงเรียนมีส่วนร่วมในการพัฒนานักเรียนให้เป็นมีความรู้ความสามารถทางวิชาการ ได้ตามหลักสูตรมาตรฐานสากล

กลยุทธ์ที่ 4       พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล

วัตถุประสงค์     1. เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการของโรงเรียนให้มีคุณภาพ และเอื้อต่อการทำงานของบุคลากร ฝ่าย/ กลุ่มในโรงเรียนตลอดจนให้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

                        2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนางานของฝ่าย / กลุ่มให้มีศักยภาพในการปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐาน

                        3. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีพัฒนางานทุกระบบให้มีประสิทธิภาพและ เกิดประสิทธิผล คุ้มค่าต่อการใช้ทรัพยากร

                       4. เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับคณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการ สมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนตากพิทยาคม และสมาคมศิษย์เก่าให้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษา

                       5. เพื่อจัดสภาพแวดล้อมของอาคาร สถานที่ต่างๆ ให้สะอาดร่มรื่น สวยงาม มีบรรยากาศเอื้อ ต่อการเรียนรู้

                      6. เพื่อพัฒนาการใช้ทรัพยากร ศิลปะ และวัฒนธรรม แหล่งเรียนรู้ในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการ จัดการเรียนรู้

                      7. เพื่อส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการบริหารจัดการเรียนการสอน และผู้เรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง